เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลการใช้งานของท่าน เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน หากท่านใช้งานเว็บไซต์ต่อ เราถือว่าท่านได้ยอมรับการใช้งานคุกกี้ และนโยบายความเป็นส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายการใช้คุกกี้
จำหน่ายจักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา อุปกรณ์จักรยาน อะไหล่จักรยาน เครื่องแต่งกาย
News

Quarq : What is Power Meter ?

author : SPORT FOR LIFE | 18 Apr 2019
View : 5,064
Quarq : What is Power Meter ?

Quarq : What is Power Meter ?

Sport Bicycle

Power Meter คืออะไร ?

Power Meter เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดค่าพลังงานที่นักปั่นใช้ในการปั่น

มีแล้วมันดียังไงล่ะ?

ลองนึกภาพเวลาเราขับรถแล้วไม่มีมาตรวัดเชื้อเพลิงดูซิครับ รู้ตัวอีกทีไฟเตือนขึ้นน้ำมันก็ใกล้จะหมดแล้ว ทำได้เพียงประคองรถให้ไปถึงปั้มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด เหตุการณ์นี้คุ้นๆกันรึเปล่าครับ ปั่นจักรยานลากกันแทบเป็นแทบตาย รู้ตัวอีกทีก็หมดแรงซะแล้ว ได้แต่ประคองรอบขาปั่นไปจนถึงจุดพัก ถ้าเราสามารถติดมาตรวัดเชื้อเพลิงของเราได้มันไม่ดีกว่าเหรอที่จะติดไว้ ซึ่ง Power Meter ก็คือมาตรวัดตัวนั้นนั่นเอง 

file_1

ติด Watt ?

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินมุข "ติด Watt" กันมาบ้าง "แล้ว Watt ที่ว่ามาจากไหนละ ?" Watt ก็คือหน่วยวัดพลังงานที่นักปั่นใช้ขับเคลื่อนจักรยานนั้นเอง

file_2

รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง

รู้เรา = การที่เราไม่รู้ว่าถังเชื้อเพลิงของเรามีอยู่เท่าไหร่ เราก็ไม่สามารถที่จะบริหารแรงของเราได้ดีเท่าที่ควร เชื่อเพลิงของเราจะหมดเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ในทางกลับกันถ้าเรารู้ขนาดถังเชื้อเพลิงของเรา เรารู้ว่าเชื้อเพลิงเหลืออยู่เท่าไหร่ ควรจะกั๊กเชื้อเพลิงไว้ก่อนไหม เสมือนถือไพ่ไม้ตายไว้ในมือแล้วเลือกใช้เมื่อยามจำเป็น

file_3

รู้เขา = ในวงการจักรยานแข่งขันอาชีพ ค่า Watt ส่วนมากจะถูกเก็บเป็นความลับ เพราะถ้าเรารู้ค่าเฉลี่ย Watt ของคู่แข่ง เราสามารถประเมินเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ของคู่แข่ง และสามารถวางแผนการโจมตีได้โดยง่าย

มี Power Meter เสมือนมี โค้ชส่วนตัว !

การซ้อมที่หนักเกินไป อาจจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดีต่อร่างกาย การวางแผนการซ้อมโดยใช้ Power Meter คือการซ้อมตามความสามารถจริงๆ เหนื่อยจริงๆ ไม่ได้มโนไปเอง และยังช่วยเซฟร่างกายไม่ให้หักโหมเกินขีดจำกัดโดยไม่รู้ตัว

การซ้อมตามหลัก Power Meter Training ยังช่วยให้เราโฟกัสการซ้อมได้ตรงจุด เสมือนเรามีโค้ชส่วนตัวมาควบคุมการออกแรงปั่นให้ตรงจุด ทำให้นักปั่นสามารถพัฒนาไปได้อย่างก้าวกระโดดในเวลาอันสั้น เมื่อเปรียบเทียบกับนักปั่นที่ไม่ใช้ Power Meter

file_4

เพื่อนๆคงพอทราบแล้วว่า Power Meter นั้นคือเครื่องมือที่สามารถวัดเชื้อเพลิง หรือพลังงานของนักปั่น เสมือนโค้ชส่วนตัว แถมยังช่วยให้นักปั่นพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดด ด้วยประโยชน์มากมายขนาดนี้ ยิ่งต้องหามาติดจักรยานไว้เลยครับ ส่วนวิธีการใช้ Power Meter ในการวัดถังเชื้อเพลิงของเรา แนวการซ้อม หรือการวางกลยุทธ์ในการแข่งขัน เราจะกลับมาต่อกันตอนหน้า อย่าลืมติดตามกันนะครับ

สำหรับวันนี้ขอลากันไปก่อน สวัสดีครับ

เเท็กที่เกี่ยวข้อง